Người Việt xa xứ: Mượn ông bà cho con

 Sống ở nước ngoài, bạn có như tôi, từng phải mượn ông bà cho con? Nhân xem ảnh cũ của bà ngoại và cháu, mình kể chuyện này.

Hồi bà nội ở Bỉ của bọn trẻ nhà tôi còn sống, rất bận rộn tham gia “Lễ hội dành cho ông bà” do trường mẫu giáo tổ chức. Từng đứa cháu thay nhau vào mẫu giáo, bà lần lượt đi xem chúng múa hát, uống cà phê ăn bánh ngọt cùng các ông bà khác. Và cuối buổi, bà nắm tay đứa cháu ruột của mình, để cháu hân hoan dắt vào tận lớp, khoe “đây là chỗ cháu ngồi, kia là tranh cháu vẽ”.

Người Việt xa xứ: Mượn ông bà cho con

Bà nội mất ba năm rồi. Tôi nhìn quanh, biết mượn ông bà ở đâu cho con bây giờ? Bà ngoại ở tận Việt Nam, không  bay sang dự được.

Tôi cũng đăng ký giúp nhà trường một tay pha trà, cắt bánh phục vụ ông bà trong Lễ hội. Nhưng chỉ có một thứ, lại là điều quan trọng nhất, tôi không thể thay vai ông bà dự hội cho con. 

Trong xã hội hiện đại, và đặc biệt xã hội phương tây, ông bà vẫn là một phần tâm hồn quý giá của mỗi con người, mỗi gia đình. Không có ông bà ruột thịt thì ông bà họ hàng, ông bà hàng xóm, dứt khoát không phải bố mẹ. Ông bà của bạn thân con bé phải dự cho cháu họ rồi. Tìm đâu? May mắn, con trai đang học tiểu học của tôi có một cậu bạn thân. Cậu bé này thường xuyên được ông bà nội đưa đón, chăm sóc mỗi khi bố mẹ vắng nhà. Tần ngần một chút, tôi cũng đánh bạo lại gần đưa giấy mời “Cụ ơi, cụ đi dự hội giúp được không?”. 

Dưới mưa thu lất phất, ông cụ lau khô kính, đọc kỹ thư mời, rồi mỉm cười “Chúng tôi sẽ đi. Vợ chồng tôi cũng yêu con bé nhà cô lắm”. “Cháu cảm ơn hai cụ nhiều”. Cụ ông vỗ vỗ vai tôi “Không phải cảm ơn. Đây là niềm vinh dự của chúng tôi.”

Hai tuần trước đó, chẳng may bà cụ tôi mượn đi dự lễ hội cho con bị ngã, phải vào viện thực hiện cuộc phẫu thuật nhỏ. Cụ ông gửi tin nhắn “Cụ bà vẫn chưa bình phục hoàn toàn. Tiếc là không thể dự được. Nhưng cô yên tâm tôi sẽ đi cho cháu.” Tan hội, ông cụ chờ bằng được tôi cùng nhóm phụ huynh dọn dẹp xong bàn ghế, lại gần đưa một món quà “Mỗi cháu chuẩn bị hai phần quà để tặng ông, bà. Vợ chồng tôi xin nhận một, còn món quà này cô mang về tặng bà ngoại của cháu ở Việt Nam nhé.”

Comments

Popular Posts